เช็กกันหน่อย คุณเป็นพ่อแม่แบบไหนกันนะ

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพเด็ก

บทความโดย :

เช็กกันหน่อย คุณเป็นพ่อแม่แบบไหนกันนะ

เด็กๆ จะเติบโตได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจต้องอาศัยการส่งเสริมเลี้ยงดูจากพ่อแม่เป็นสำคัญ นอกจากเรื่องพื้นฐานอารมณ์แล้ว การเลี้ยงดูของพ่อแม่ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะหล่อหลอมเด็กให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งในสังคม โดยพ่อแม่นั้นมีอิทธิพลส่งเสริมลูกโดยที่ไม่รู้ตัวและพฤติกรรมบางอย่างคล้ายคลึงพ่อแม่ เนื่องจากลูกคอยสังเกตพฤติกรรมของพ่อแม่แล้วทำเป็นเยี่ยงอย่างได้ ซึ่งการเลี้ยงดูของพ่อแม่สามารถแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 4 แบบ แล้ว คุณเป็นพ่อแม่แบบไหนกันนะ?


พ่อแม่แบบใช้อำนาจ เผด็จการ

เป็นวิธีที่เน้นให้ลูกเชื่อฟังคำสั่งสอน โดยไม่ได้สนใจความต้องการ ความรู้สึกหรือความคิดเห็นใดๆ ของลูก เข้มงวดกับลูกให้ลูกเดินตามกรอบที่พ่อแม่เขียนเอาไว้

โดยลูกของพ่อแม่แบบนี้จะโตมาแบบไม่มีความสุข รู้สึกกดดัน มีแนมโน้มไม่กล้าแสดงออก ไม่เชื่อมั่นในตัวเองและตัดสินใจเองไม่ได้ ด้านอารมณ์อาจทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ เมื่อเกิดการยั่วยุจะระเบิดอารมณ์รุนแรงออกมาได้

> กลับสารบัญ


พ่อแม่แบบยอม ตามใจ

วิธีนี้จะให้ความสำคัญกับความต้องการของลูก อนุญาตให้ลูกเป็นใหญ่กว่าพ่อแม่ เมื่อลูกโวยวายก็จะได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ ส่วนมากพ่อแม่จะยอมเพื่อตัดปัญหา

โดยเด็กกลุ่มนี้จะโตมาเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง หงุดหงิดง่าย ขาดการควบคุมตนเอง ขี้วีน เข้ากับคนอื่นได้ยาก

> กลับสารบัญ


พ่อแม่แบบทอดทิ้ง

ส่วนมากพบในครอบครัวที่ไม่ต้องการมีลูก ไม่ให้การเอาใจใส่ ไม่สนใจ ไม่มีเวลาให้ลูกหรือมีเรื่องอื่นที่ต้องกังวล

โดยเด็กกลุ่มนี้จะมีปัญหาการเข้าสังคมและการปรับตัว ไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ ขาดความมั่นใจ ขาดความผูกพัน และจะไม่สนใจพ่อแม่เช่นกัน

> กลับสารบัญ


พ่อแม่แบบรับฟัง ไว้ใจ และสนับสนุน

เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการดูแลลูก คือ พ่อแม่ใส่ใจ รับฟังความต้องการ ความรู้สึก ความคิดเห็นของลูก กำหนดขอบเขตที่เหมาะสมให้ลูกปฏิบัติตาม หากลูกเดือดร้อนหรือทำไม่ได้ก็ช่วยเหลือสนับสนุน ไม่ทอดทิ้ง

โดยเด็กกลุ่มนี้จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุข เชื่อมั่นในตัวเอง เข้ากับคนได้ง่าย ยืดหยุ่นกับการแก้ปัญหา และสามารถมีความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวได้

> กลับสารบัญ


ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่คิดว่าการดูแลลูกที่ผ่านมายังไม่เหมาะสม สามารถพัฒนามาเป็นพ่อแม่แบบที่ 4 ได้ตลอดเวลา เพื่อให้ลูกรักเติบโตมาในสังคมได้อย่างมีคุณภาพค่ะ



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย